เรื่องของฟิน

ฟินหรือตีนกบสำหรับฟรีไดฟ์ มีหลายแบบมากซึ่งแต่ละแบบแต่ละยี่ห้อมีคุณสมบัติและลักษณะการใช้ที่แตกต่างกันออกไป..ต่อไปนี้จะรีวิวถึงฟินที่ป่านเคยใช้มาเองกับเท้าแบบรวมๆไปก่อนสำหรับคนที่กำลังมองหาฟินหรือกำลังตัดสินใจก็เอาไปประกอบการตัดสินใจกันนะคะ^^

carbonio

1.Carbonio อันนี้ป่านมีโอกาสได้ทดลองใช้วันเดียวคือวันเรียนในสระ ตอนนั้นยังไม่รู้จักและยังไม่ได้ลองใช้ฟินตัวอื่นๆ เราเลยยังแยกไม่ออก รู้แค่ว่าการใส่ฟินยาวๆแบบนี้ช่วยเรามากๆในน้ำทำให้การทรงตัวง่ายขึ้นและดำน้ำได้ไกลมากขึ้น จำได้ว่าคาร์โบอันนี้เป็นเพียวคาร์บอนเบามากมีความพริ้วไหวตีขากว้างๆแล้วรูปจะออกมาสวยมากกก ตีขาช้าๆแนวตั้งตรงกับพื้นดีงาม แต่เราอยากลองใช้ฟินหลายๆแบบก่อนตัดสินใจซื้อฟินอันแรกเป็นของตัวเองเลยขอที่สถาบันที่เรียน ทดลองอีกแบบซึ่งต่างกัน และเป็นอีกแบรนด์หนึ่ง ในวันออกสอบที่ทะเล(ก็นะ.. เค้ามีอุปกรณ์ให้นักเรียนทุกคนใช้หนิเราก็ขอใช้โควต้าตรงนี้ลองฟินให้คุ้ม)ราคาฟินมันไม่ใช่ถูกๆนิหน่าาคนดำฟรีไดฟ์ย่อมรู้ดี5555 สรุป Carbonio อันนี้ทำให้เราฟรีไดฟ์เป็นและพาเราผ่านการเรียนในสระวันนั้นมาได้อย่างไม่ติดขัด

Leaderfins
Leaderfins
Leaderfins

2.Leaderfins

ลีดเดอร์ฟิน แบรนด์นี้มีหลายวัสดุจะเล่าเท่าที่ได้ใช้มา

ป่านและวุฒิได้ใช้ทั้งคู่..ลีดเดอร์ฟินคือต้องบอกว่าเป็นฟินที่ไม่ต้องคิดมากใครๆก็ใช้ได้มีหลายลายเป็นฟินที่ดีมากแบรนด์หนึ่งราคาหมื่นกลางๆเหมาะสำหรับคนที่อยากมีฟินคู่ใจสักคู่เพิ่งฟรีไดฟ์หรือมองหาฟินคู่แรกคุณภาพดีเกินราคาแนะนำเลยยย—

วัสดุเท่าที่ทราบมี pure carbon / fiberglass /carbon-fiber และแบ่งออกเป็นหลายประเภทอีกที่ได้ใช้คือ soft , medium

2.1 Leaderfins Fiberglass(รุ่นนี้ice)

จากซ้ายสุด 1.fiber 2.carbonfiber 3.carbon

คือไฟเบอร์กลาสการใช้งานโดยรวมไม่ต่างจากวัสดุอื่นๆแค่มีน้ำหนักเยอะกว่า ใช้งานได้ดีจ้าาา

2.2 Leaderfins Carbon fiber

ฟินคู่แรกของเรา2คน

ป่านและวุฒิตัดสินใจซื้อลีดเดอร์ฟิน Carbon-fiber (soft) ทั้งคู่ คือเราพอใจมากกับฟินของเราที่สำคัญลายที่เลือกมาถูกใจมากๆ ตอนที่เห็นลายลาวาคือพี่ๆที่สโตร์บอกไม่มีใครกล้าใช้ เพราะมันดุเกินสำหรับผู้หญิงและแรงไปสำหรับผู้ชาย ป่านเห็นแล้วมันใช่อะ5555 ส่วนของวุฒิก็ดุเดือดตามสไตล์ ในส่วนของคาร์บอนไฟเบอร์พาเรามุดน้ำเกาะบอนที่น้ำค่อนข้างมีกระแสแรงลงไปที่12เมตรสบายๆ และเป็นฟินที่เราใช้ซ้อมในสระจนทักษะดีขึ้น…

2.3 Leaderfins Carbon (อันนี้ยังไม่ได้ลองใช้ขอผ่าน555)

มาต่อกันที่อีกแบรนด์ที่ใช้อยู่ตอนนี้…

DiveR

3.DiveR

ไดฟ์อาร์ เป็นฟินที่เบลด(ใบ)กว้างกว่าฟินแบรนด์อื่นๆที่เคยใช้มา การประกอบฟุตพอคเกตเข้ากับเบลดเป็นการติดกาวดังนั้นไม่สามารถเปลี่ยนฟุตพอคเกตได้ จุดเด่นคือน้ำหนักเบามากกก เวลาไป ตจว.คือสะพายสบายไม่หนัก และเวลาลงน้ำคือเราไม่เหนื่อยไม่ว่าจะอยู่ผิวน้ำหรือใต้น้ำ การที่เบลดกว้างก็มีผล สังเกตุได้ว่าใบฟินกินน้ำดีมากออกแรงน้อยมาก

ที่มีโอกาสได้ใช้2วัสดุคือ

3.1 DiveR Carbon

DiveR carbon

เบาจนตกใจคือครั้งแรกสำหรับคนใช้อาจจะมีอาการเหวอๆนิดนึงมันเหมือนเราเคยตีฟินที่มีน้ำหนักมาพอเปลี่ยนมาใช้ไดฟ์อาร์ครั้งแรกมีอาการต้องใช้สมาธิจะมาตีสับๆแบบเดิมไม่ได้ ค่อยๆตี ตีช้าๆและอาจจะยังมีฟินเบียดกันบ้างเล็กน้อยเพราะเบลดที่กว้างขึ้นแต่นั่นไม่ใช่ปัญหาในการใช้งาน ดั๊กไดฟ์สมูทมากใบบางๆทำให้ผ่าน้ำลงไปได้ดี น้ำหนักเบาสามารถยกฟินขึ้นมาเหนือน้ำได้ตามที่เห็นในภาพ เบลดค่อยๆสไลด์ลงน้ำไปแบบไม่มีเสียงตูมตามจากการฟาดน้ำเลย5555 อีกข้อหนึ่งลงเร็วมากเผลอๆแปปเดียว 10เมตรแล้ว การเคลื่อนไหวใต้น้ำค่อนข้างคล่องตัวใช้แรงน้อยมาก(คือภาษาป่านเรียกว่าว่อง!!ใครถามป่านจะตอบว่าไดฟ์อาร์ว่องมาก)

อันนี้ป่านติดใจเลยเวลาไปดำน้ำก็จะเอาไดฟ์อาร์ไปตลอดเพราะน้ำหนักเบาพอใช้ไปเรื่อยๆ2-3ครั้งกลายเป็นตอนนี้ติดใจไปแล้วววว…

DiveR Fiber

3.2 DiveR fiber

อันนี้ป่านกับวุฒิมีโอกาสได้เอาไปเทสต์แต่ด้วยความที่เป็นหน้าโลว์ซีซั่นน้ำขุ่นและแรง แต่โชคดีที่ไฟเบอร์มีดีที่สามารถตะลุยความแรงของน้ำได้ดี น้ำหนักไฟเบอร์กลาสของไดฟ์อาร์ก็ยังถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับวัสดุประเภทเดียวกันกับแบรนด์อื่น ไฟเบอร์กลาสเลิศศศ สังเกตุว่าไม่อ่อนเท่าคาร์บอน และลวดลายที่สวยงามมากกกกกกกเวลาอยู่ใต้น้ำอันนี้ยอมใจดีไซน์กราฟฟิคของไดฟ์อาร์ ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมาก ส่วนเรื่องของราคาหลายท่านก็คงจะกล้าๆกลัวๆที่จะตัดสินใจเพราะไดฟ์อาร์ราคาแรงอยู่ ประมาน2หมื่นกลางๆ แต่ป่านจะแอบกระซิบบอกว่า “เจ็บแต่จบ”5555เชื่อเถอะ

ข้อมูลที่ทุกท่านได้อ่านเป็นแค่ประสบการณ์ใช้งานจริงจากป่านและวุฒิ ความรู้สึกของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไปอยู่ที่ตัวบุคคลจึงมารีวิวไว้เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับท่านที่กำลังตัดสินใจซื้อฟิน..^^

สำหรับท่านที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของฟินแต่ละแบรนด์แต่ละประเภท สอบถามได้ที่

https://m.facebook.com/SeaConceptStore/

ใส่ความเห็น